top of page

ถูกขโมยสัมภาระตอนเที่ยวต่างประเทศทำไงดี

อัปเดตเมื่อ 4 ธ.ค. 2565


เพราะชีวิตไม่แน่นอน หากเรามีโอกาสเดินทางเที่ยวต่างประเทศ แต่ดันเจอเรื่องราวที่ไม่คาดฝันอย่างเช่น ถูกปล้นทรัพย์! ที่ทำให้ทริปของเราหมดสนุกได้ แน่นอนว่า หากเราซื้อประกันการเดินทางไปด้วย ก็จะได้รับความคุ้มครองสัมภาระในกรณีโดนโจรกรรม ปล้น ชิงทรัพย์แบบซึ่งหน้า โดยประกันดังกล่าวจะรับประกันกระเป๋าเดินทางและทรัพย์สิน เช่น เห็นว่าโจรเอาไปแบบชัดเจน มีร่องรอยการกรีด หรืองัดแงะ และมีการใช้ความรุนแรงร่วมด้วย ถ้าเกิดเหตุแบบนี้จะต้องทำอย่างไร? เริ่มจากรีบแจ้งความภายใน 24 ชั่วโมง แล้วขอใบบันทึกประจำวันมาเคลมประกันเดินทาง ซึ่งมีขั้นตอนการรับมือเมื่อถูกปล้นในต่างแดนดังนี้

ถูกชิงทรัพย์หรือโจรกรรมสัมภาระในต่างประเทศขึ้นมาทำยังไงดีนะ?

1. หากโดนขโมยแบบไม่รู้ตัว ให้พยายามนึกถึงเหตุการณ์ก่อนหน้านี้


เมื่อรู้ว่าของหาย หรือกระเป๋าเงินของเราได้ล่องหนไปแล้ว พบแต่เพียงร่องรอย แนะนำว่าใจเย็นๆ อย่าเพิ่งตื่นตระหนกและกระวนกระวาย ต้องเรียกสติกลับมาก่อน! บางครั้งกระเป๋าอาจจะตกอยู่ข้างตัวคุณ หรือถ้ากระเป๋าหายเข้ากลีบเมฆไปแล้ว แนะนำให้แจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หากคุณซื้อประกันการเดินทางไว้ กรมธรรม์จะช่วยจ่ายชดเชยให้ประกันกระเป่าเดินทางและทรัพย์สินตามจริง แต่ไม่เกินจำนวนเงินและจำนวนชิ้นที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ *อย่างไรก็ดี ประกันการเดินทางจะไม่รับประกันความเสียหายจากความประมาทของเราเอง เช่น ลืมทิ้งไว้ในที่สาธารณะ หรือในยานพาหนะ

2. แนะนำให้สอบถามเจ้าหน้าที่

หากคุณได้ลองนึกถึงสถานการณ์ต่างๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้วแต่ยังหากระเป๋าเงินหรือสัมภาระไม่เจอจริงๆ ก็ควรแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อรับหลักฐานจากเจ้าหน้าที่ไปแจ้งกับฝ่ายประกันของคุณและดำเนินการต่อไป การแจ้งเจ้าหน้าที่อาจมีการใช้เวลาสักเล็กน้อย และแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ


3. รีบอายัดบัตรเครดิตทันที

เมื่อทำการสอบถามและแจ้งความกับเจ้าหน้าที่เรียบร้อยแล้ว ให้รีบทำการอายัดบัตรเครดิตทันที เพื่อป้องกันการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตจากคนที่ถือบัตรเครดิตของคุณเอง สามารถทำการอายัดบัตรเครดิตของคุณได้ไม่ว่าจะอยู่ไหนทั่วโลก


4. กระเป๋าเงินหายสามารถแจ้งสถานทูตไทย

หากหมดหนทางจริงๆ และถูกปล้นจนหมดตัว คุณรู้หรือไม่? ว่าสามารถยืมเงินจากสถานทูตประเทศของคุณได้ เช่นเราเป็นคนไทยก็สามารถยืมเงินจากสถานทูตไทยได้เช่นกัน แต่ทั้งนี้ก็อย่าลืมทำเรื่องกรอกข้อมูลไว้ด้วยนะ ทั้งนี้คุณจะต้องนำหลักฐานต่างๆ ไปยื่นเช่น พาสปอร์ต, บัตรประจำตัวประชาชน หรือหลักฐานอื่นที่จำเป็น หากต้องการยืมเงินกับทางสถานทูต แนะนำว่ายืมเงินตามจำนวนเงินที่จำเป็นจริงๆ จะดีที่สุด



เป็นอย่างไรบ้าง วิธีการรับมือเมื่อถูกโจรกรรมหรือถูกปล้นตอนเที่ยวต่างประเทศ หวังว่าเคล็ดไม่ลับเล็กๆ น้อยๆ นี้จะช่วยให้เพื่อนๆ เอาตัวรอดจากสถานการณ์ไม่คาดฝันได้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Frank.co.th

ดู 57 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page