top of page

นี่คือเปลวไฟที่ลุกไหม้ไม่เคยหยุด ติดต่อนาน 4,000 ปี แม้จะมีฝนหรือหิมะตกก็ตาม

Azerbaijan (อาเซอร์ไบจาน) “ดินแดนแห่งไฟ” ที่นี่มีไฟลุกไหม้ติดต่อกันตลอดเวลา นานกว่า 4,000 ปีแล้ว  และถึงแม้จะมีฝน หรือแม้กระทั่งหิมะตก ก็ไม่มาสารถหยุดยั้งไฟอมตะนี้ได้


โดยจุดที่มีไฟลุกไหม้นี้เรียกว่า “Yanar Dag” มันได้รับการขนานนามว่าเป็น “ภูเขาแห่งเปลวไฟ” (The Burning Mountain) เกิดขึ้นที่จังหวัดอับเชรอน ประเทศอาร์เซอร์ไบจาน เปลวไฟสูง ๆ นี้ ลุกโชนไปทั่วเนินเขาที่ทอดตัวยาว 10 เมตร ทำให้ทั้งวันของที่นี่ มีอากาศอันร้อนระอุราวกับอยู่ท่ามกลางภูเข

ถึงแม้สถานที่แห่งนี้จะน่ากลัวและดูอันตราย แต่มันก็ดึงดูดนักท่องเที่ยวที่รักการผจญภัยได้เป็นอย่างดี ในครั้งหนึ่ง Marco Polo นักสำรวจที่เดินทางมายังที่นี่ ในศตวรรษที่ 13 ได้เขียนบันทึกถึงปรากฏการณ์ลึกลับนี้ และได้นำข่าวของเปลวไฟพิศวง ไปเผยแพร่ให้ผู้อื่นฟังในขณะที่เขาเดินทางไปยังที่อื่น ๆ จึงเป็นเหตุให้ที่นี่ถูกรู้จักในชื่อว่า “ดินแดนแห่งไฟ” นั่นเอง

อาเซอร์ไบจาน ตั้งอยู่ในแถบทะเลแคสเปียน เป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยก๊าซธรรมชาติจำนวนมหาศาล และในบางครั้งก๊าซก็เกิดการรั่วไหล จึงทำให้เกิดเพลิงไหม้จนเป็นเรื่องปกติ ถือได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ จนชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในระแวกนั้นคุ้นชิน

นอกจากนี้ชื่อประเทศ “Azerbaijan” ยังแปลว่า “ดินแดนแห่งไฟศักดิ์สิทธิ์” ซึ่งในสมัยโบราณ ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในดินแดนแห่งนี้ ทุกคนจะนับถือศาสนา Zoroaster (โซโรอัสเตอร์) ซึ่งจะใช้ไฟในการบูชาเทพพระเจ้า ชาวอาร์เซอรไบจานจึงเรียกแทนตัวเองว่า “อาร์เซอริ” ซึ่งแปลว่า “ชาวไฟ”



ดู 203 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page